Tìm về đúng nguyên bản
 
Trang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
News & Announcements
Liên Kết
 Admin (46)
Sao Anh Nỡ Đi Tu
Truyện cười
Pháp trường Thai Nhi
MỘT CHÚ RẮN HỔ MANG ĐÃ BẢO VỆ 2 BÉ CÚN CON TRONG SUỐT 48 GIỜ
Tĩnh Huấn Giáo Lý Viên Giáo Hạt Phan Thiết
Khung Chữ Kí
Hội Đồng Mục Vụ các Giáo Xứ tĩnh huấn và mừng Bổn Mạng
truyện cười
SAY
sau đây là 2 phút quảng cáo
kem
Tổng hợp các bài giảng và huấn từ của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
ba la cu de chuối
tan TAY DU KI. (doc cho vui nhe may ban..)
Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế Tại Nhà Thờ Chính Tòa - GP Phan Thiết
Bữa trưa yêu thương tại Tổ Ấm Huynh Đệ
LỄ MỪNG THƯỢNG THỌ BÁT TUẦN ĐỨC CHA PHAOLÔ
Thống kê Giáo hội Công giáo 2012
Kinh Năm Đức Tin+10 cách để sống Năm Đức Tin
Giáo phận Phan Thiết khai mạc Năm Đức Tin
Một số mẫu cổng trại
Tâm sự đứacon bị ruồn bỏ
NHỮNG TRÁI TIM MANG LỬA YÊU THƯƠNG
Lần chuỗi Mân côi
Kinh nghiệm về trại
Học cách Quên đi
“Hỡi Thánh nhỏ, Người lớn lắm” - Lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng
Con mắt
Ngây Thơ Hay Không
Mưa Làm Tốc Mái Nhà Xứ - Giáo Xứ Vũ Hòa
ĐỨC TIN TRONG NGUỒN THƠ HÀN MẠC TỬ(
TỔ ẤM HUYNH ĐỆ & HỪNG ĐÔNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2011-2012
Một số tác phẩm photoshop Công giáo!!!
Những câu slogan bất hủ!=))))
Lời bài hát Công Giáo
Toà án Hàn Quốc ra quyết định chống phá thai
Bàn Tay Nhân Ái trao học bổng NK 2012-2013
Xin cho con làm người
Caritas Phan Thiết: Những phụ nữ nghèo vùng núi Đami đang chờ được cấp vốn
KỸ XẢO NÓI CHUYỆN
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  

Share | 
 

 CÁCH SOẠN VÀ DẠY BÀI KHÓA CHO ĐOÀN SINH

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Khách viếng thăm
Khách viếng thăm



CÁCH SOẠN VÀ DẠY BÀI KHÓA CHO ĐOÀN SINH Empty
Bài gửiTiêu đề: CÁCH SOẠN VÀ DẠY BÀI KHÓA CHO ĐOÀN SINH   CÁCH SOẠN VÀ DẠY BÀI KHÓA CHO ĐOÀN SINH I_icon_minitimeWed 10 Aug 2011, 11:38 pm

I. ĐIỀU KIỆN CẦN VÀ ĐỦ
Để soạn và dạy bài khóa cho đoàn sinh, Huynh Trưởng cần đáp ứng những đòi hỏi sau:

1. Nội dung: bài học hôm nay nói về vấn đề gì?

2. Người dạy có nắm vững bài không? Có mấy ý?

3. Đối tượng nghe là ai? Tuổi nào? Để chọn phương pháp trình bày thích hợp.

4. Ý chính phải nhấn mạnh. Thí dụ: Chuyện Chúa gọi Abraham, cần nhấn mạnh đến lòng tin của ông. (không để các chi tiết hấp dẫn làm mờ ý chính)

5. Bài học phải dẫn đến kết luận thực hành.

II. SOẠN BÀI KHÓA

1. Soạn bài là bước chuẩn bị đầu tiên và bắt buộc đối với người dạy. Nếu không soạn, bài sẽ không biết bắt đầu từ đâu, chấm dứt chỗ nào, điều gì cần nói trước, điều gì phải nói sau. “Chưa soạn bài, không nên dạy”.

2. Soạn bài là sắp xếp kiến thức của người dạy để dễ dàng thông truyền cho các em, theo nhu cầu và phù hợp với trình độ tiếp nhận của các em.

3. Hình thành bài khóa sẽ dạy cho các em. Tùy theo khả năng của người dạy mà bài soạn có thể chỉ là một dàn bài chi tiết, hoặc là cả một bài học đầy đủ.

4. Tham khảo tài liệu để bài khóa được phong phú, chỉ chọn những chi tiết cần thiết để đưa vào bài khóa. Sách giáo khoa là chính yếu.

5. Bài khóa phải có phần dành cho các em làm việc. phần này nên là một hệ thống câu hỏi từ dẫ đến khó nhằm mục đích:

- Củng cố kiến thức của các em

- Kích thích sự thắc mắc nơi các em

- Giúp các em đặt vấn đề

- Giúp các em biết cách giải quyết tình huống, chọn thái độ và cách sống… dựa theo ý của bài. Hệ thống này có thể dài, ngắn, dễ, khó tùy lứa tuổi và trình độ của các em.

III. CÁCH DẠY

1. Khởi đầu bài dạy

Giới thiệu bài học, thường có 2 cách khởi đầu:

- Trực khởi: Đi ngay vào vấn đề. Thí dụ, khởi đầu chuyện ông Giuse bị bán sang Ai Cập: “Giuse là con thứ 11 của ông Giacob…” Cách này thường được dùng để khởi đầu bài cho các em lớn như Nghĩa sĩ chẳng hạn.

- Lung khởi: Vào đề từ từ, Thí dụ, như câu chuyện trên: “Các em có biết ông Giacob có mấy người con không? Kể ra…” Cho đến khi ta giúp các em kể tới Giuse, ta mới kể riêng về ông… Cách này thích hợp cho tuổi nhỏ hơn.

2. Nội dung bài khóa

- Trình bày theo văn nói. Nói êm nhẹ, hoặc cường điệu tùy theo nội dung từng phần của bài. Khi có thể, nên thêm chút hài hước.

- Các phần của nội dung cần được nối tiếp bằng những câu “bản lề” thích hợp.

- Do sự tinh tế của người dạy, khi nhận thấy các em lơ là, lo ra, nên thay đổi cách nói hoặc hỏi một vài em để tạo lại sự chú ý cần thiết nơi các em.

- Dùng ngôn ngữ của các em.

- Không chỉ dạy bằng kiến thức, mà bằng cả tâm hồn. Lời nói cần rõ ràng, lớn vừa đủ, dứt khoát. Không tạo cho các em thói quen “nói đuôi”. Câu hỏi phải tích cực (đã hỏi, phải để các em trả lời và có sửa sai. Không chỉ hỏi cho có).

- Hình ảnh minh họa, bài ca, trò chơi, tiếng reo phù hợp với nội dung bài là phương tiện rất hữu ích giúp các em nhớ bài.

- Cử điệu và thái độ xác tín của người dạy có sức lôi cuốn và tạo ấn tượng sâu nơi các em.

- Kiểm tra sự tiếp thu của các em bằng hệ thống câu hỏi.

- Phần ghi chép, dài ngắn tùy theo cấp, tùy theo tuổi. ở tuổi lớn, có thể cho các em tổng hợp bài trong sách và tóm bài giảng thành bài của chính các em, với sự hiệu đính của trưởng dạy bài.

- Sau mỗi bài, Trưởng phải ghi nhận những chi tiết thuận lợi cũng như khó khăn; Phân tích nguyên nhân; Rút kinh nghiệm cho bài sau.

3. Kết bài

- Tóm lại những ý chính cần nhớ.

- Đưa ra quyết định và việc làm thực hành theo ý của bài vừa học.

[Nguồn: Sổ tay Huấn luyện Huynh Trưởng cấp 1, bài 8]
Về Đầu Trang Go down
 

CÁCH SOẠN VÀ DẠY BÀI KHÓA CHO ĐOÀN SINH

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Mật thư thì dễ nhưng chìa khóa thì hóc búa-X
» CÁCH TẬP HỌP
» Học cách Quên đi
» CÁCH UPLOAD HÌNH
» CÁCH TRÌNH DIỆN
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Nghĩa Binh Thánh Thể :: Thư Viện :: Thiếu Nhi Thánh Thể :: Huấn luyện trưởng cấp I-