Tìm về đúng nguyên bản
 
Trang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
News & Announcements
Liên Kết
 Admin (46)
Sao Anh Nỡ Đi Tu
Truyện cười
Pháp trường Thai Nhi
MỘT CHÚ RẮN HỔ MANG ĐÃ BẢO VỆ 2 BÉ CÚN CON TRONG SUỐT 48 GIỜ
Tĩnh Huấn Giáo Lý Viên Giáo Hạt Phan Thiết
Khung Chữ Kí
Hội Đồng Mục Vụ các Giáo Xứ tĩnh huấn và mừng Bổn Mạng
truyện cười
SAY
sau đây là 2 phút quảng cáo
kem
Tổng hợp các bài giảng và huấn từ của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
ba la cu de chuối
tan TAY DU KI. (doc cho vui nhe may ban..)
Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế Tại Nhà Thờ Chính Tòa - GP Phan Thiết
Bữa trưa yêu thương tại Tổ Ấm Huynh Đệ
LỄ MỪNG THƯỢNG THỌ BÁT TUẦN ĐỨC CHA PHAOLÔ
Thống kê Giáo hội Công giáo 2012
Kinh Năm Đức Tin+10 cách để sống Năm Đức Tin
Giáo phận Phan Thiết khai mạc Năm Đức Tin
Một số mẫu cổng trại
Tâm sự đứacon bị ruồn bỏ
NHỮNG TRÁI TIM MANG LỬA YÊU THƯƠNG
Lần chuỗi Mân côi
Kinh nghiệm về trại
Học cách Quên đi
“Hỡi Thánh nhỏ, Người lớn lắm” - Lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng
Con mắt
Ngây Thơ Hay Không
Mưa Làm Tốc Mái Nhà Xứ - Giáo Xứ Vũ Hòa
ĐỨC TIN TRONG NGUỒN THƠ HÀN MẠC TỬ(
TỔ ẤM HUYNH ĐỆ & HỪNG ĐÔNG KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2011-2012
Một số tác phẩm photoshop Công giáo!!!
Những câu slogan bất hủ!=))))
Lời bài hát Công Giáo
Toà án Hàn Quốc ra quyết định chống phá thai
Bàn Tay Nhân Ái trao học bổng NK 2012-2013
Xin cho con làm người
Caritas Phan Thiết: Những phụ nữ nghèo vùng núi Đami đang chờ được cấp vốn
KỸ XẢO NÓI CHUYỆN
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  

Share | 
 

 TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Khách viếng thăm
Khách viếng thăm



TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI Empty
Bài gửiTiêu đề: TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI   TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI I_icon_minitimeWed 10 Aug 2011, 11:34 pm

Tìm hiểu sự phát triển tâm lý và phân tích đặc tính tâm lý trong từng giai đoạn phát triển của thiếu nhi là một vấn đề rộng lớn, phức tạp và khó khăn; đưa ra những phương cách giáo dục thích ứng với đặc tính của từng thời kỳ phát triển tâm lý thiếu nhi đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều, nhưng lại là yếu tố then chốt của vấn đề giáo dục thiếu nhi. Đây là trách nhiệm của nhiều giới: Phụ huynh, nhà giáo, nhà xã hội học, linh mục, tu sĩ, Giáo lý viên và Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể.

I. TỪ 7 ĐẾN 9 TUỔI
1. Đặc tính tâm lý

- Có thể tiếp nhận và hiểu các khái niệm trừu tượng như số đếm, các phép tính, phân biệt giá trị của những con số: Tuổi đi học.

- Bắt đầu ra khỏi gia đình để đi học, ít là mỗi ngày nửa buổi: Xáo trộn về sinh hoạt thường ngày.

- Biết và thích chơi theo nhóm, tương quan bạn bè mỗi ngày thêm gắn bó: Quan hệ ruột thịt dần dần chuyển sang tương quan xã hội.

- Trong lớp có thầy cô; trong nhóm chơi có “thủ lãnh”, thần tượng cha mẹ nay đã dần dần không còn là độc tôn nữa mà được thay thế bằng thầy cô, Huynh Trưởng, Giáo lý viên.

2. Giải pháp cho lứa tuổi này

- Thích hợp cho việc dạy Giáo lý bằng chữ, sách.

- Nên đưa các em vào tổ chức. Quan sát và tìm “thủ lãnh” (đội trưởng) ngay trong nhóm các em.

- Giúp các em tự quản nhóm. Chuẩn bị cho Hàng đội tự trị sau này. Huynh Trưởng, Giáo lý viên phải luôn là mẫu mực cho các em.

II. TỪ 10 ĐẾN 12 TUỔI

1. Đặc tính tâm lý

- Có thắc mắc về sự kiện xảy ra về bài học ở trường hay ở đoàn, lớp giáo lý: Đang hình thành cái tôi.

- Đi học, đi lễ một mình, không bám áo mẹ như mấy năm trước nữa, thích có tiền riêng, chỗ học riêng, xe đạp riêng: khuynh hướng độc lập, tư hữu.

- Hay thắc mắc về việc làm của người lớn có liên quan tới em: Óc suy luận tư duy bắt đầu phát triển.

- Kết thân với bạn bè chặt chẽ, lâu bền: Tính xã hội phát triển mạnh.

2. Giải pháp cho lứa tuổi này

- Thuận tiện để tổ chức Hàng đội tự trị.

- Tạo điều kiện và hướng dẫn các em kết giao, sinh hoạt nhóm lành mạnh.

- Các bài dạy nên có ít câu hỏi suy luận đón trước thắc mắc của các em. Tạo điều kiện cho các em thắc mắc, đồng thời phải trả lời thỏa đáng, nhưng đơn giản.

- Trong sinh hoạt, nên giao cho các em (cá nhân hoặc đội) đảm trách một số việc vừa sức, giúp các em tập hội nhập cộng đồng sau này.

III. TỪ 13 ĐẾN 15 TUỔI

1. Đặc tính tâm lý

- Đi nhiều hơn ở nhà. Không muốn lệ thuộc cha mẹ và bị kiểm soát như trước đây: Khuynh hướng tự lập phát triển mạnh.

- Sức sống thể lý dồi dào, chân tay thừa thãi, cử chỉ vụng về. Tính dục phát triển mạnh. Ý tứ đối với bạn “phe kia”: Thể lý “qua mặt” tâm lý, thời kỳ “quá độ” trước khi bước vào giai đoạn trưởng thành.

- Phản kháng những việc không vừa lòng: Óc suy luận, phán đoán phát triển, mặc dù chưa chín chắn.

- Sẵn sàng can thiệp những chuyện bất bình: Tinh thần nghĩa hiệp, vô vị lợi.

2. Giải pháp cho lứa tuổi này

- Phát huy tối đa Hàng đội tự trị.

- Trong sinh hoạt, cần có những hoạt động mạnh.

- Thông cảm với các lời nói, thái độ, hành động cộc cằn, thậm chí bị cho là vô lễ của các em.

- Nên hiểu các em bằng cái nhìn tâm lý; đối xử bằng hành vi giáo dục hơn là căn cứ vào hiện tượng bên ngoài để “xử lý” các em.

- Nhìn nhận, khám phá mặt tích cực nơi các em bằng cách trao việc, trao trách nhiệm cho các em.

- Giúp các em sáng kiến hoạt động từ thiện, bác ái, công tác công cộng, giúp các em tập phán đoán và nhạy bén trước các vấn đề lương tâm. Đồng thời phát huy tinh thần nghĩa hiệp.



Các giai đoạn của tuổi tâm lý không có ranh giới rõ ràng như ranh giới vật chất. Các biến chuyển tâm lý tuy được xếp theo lứa tuổi, nhưng chỉ là chung chung và tương đối. Biến chuyển tâm lý nơi mỗi em khác nhau còn tùy thuộc vào:

- Nền tảng giáo dục gia đình từ lúc sinh ra đến 6 tuổi.

- Môi trường xã hội các em đã và đang sống (khu lao động khác với làng đại học; thành phố khác với vùng sâu, vùng xa…)

Những giải pháp giáo dục không phải là giải pháp đồng loạt, không phải là đũa thần giải quyết được mọi tình huống tâm lý nhưng căn cứ vào nguyên tắc chung kết hợp với quan sát, theo dõi biến chuyển tâm lý của từng em để có kết luận. Trong giải pháp ứng xử cho cả tập thể, phải có giải pháp cho từng em. Nhất là những em cá biệt. Giáo dục không thuần túy là việc của khối óc nhưng còn của con tim. Hiệu quả của các biện pháp giáo dục tâm lý còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố: Khả năng, trường phái tâm lý của nhà giáo dục, môi trường sống của các em được giáo dục, tương quan với nhà giáo dục.

Kiến thức + kinh nghiệm + quan sát thực tế = giải pháp

[Nguồn: Sổ tay Huấn luyện Huynh trưởng cấp 1, bài 14]
Về Đầu Trang Go down
Khách vi
Khách viếng thăm



TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI   TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI I_icon_minitimeThu 11 Aug 2011, 11:12 am

mình nghĩ lứa tuổi đầu đời là lứa tuổi quan trọng nhất.. thành bại của người HT có thể được quyết định vào độ tuổi này (7 đến 9 tuổi), vậy nên là 1 người HT mình luôn cố gắng làm cho các e vui và gắn bó với TNTT,ngoài ra mình cũng thường xuyên quan sát để tìm ra được 1 người thủ lãnh trong các e, đặt biệt, mình còn chăm sóc cho vị thủ lãnh tí hon đó nữa. để mục đích cuối cùng là làm cho tất cả mọi thành viên trong nhóm thiếu nhi của e bé thủ lãnh đó cùng ngoan và cùng giỏi. Đồng thời, mình cũng cố gắng làm dc vị thủ lãnh khi sinh hoạt với các e, như zậy khi ra ngoài, các e sẽ nge lời mình và mình dễ uốn nắn nữa..hihiTỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI 3421137111
Về Đầu Trang Go down
Khách viếng thăm
Khách viếng thăm



TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI   TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI I_icon_minitimeThu 18 Aug 2011, 10:24 am

Đúng la` cái lứa tủi từ 7- 9 rất dễ dạy dỗ nhưng mà nó có cái khuyết điểm này: hỏi tên e hok biết, hỏi tủi cũng hok biết, hỏi tên cha mẹ càng hok biết. Như dzây thì làm sao mà theo dỏi đc mấy e đây. TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI 1547219295
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI   TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 

TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Giới thiệu về Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể
» Lịch sử và bước tiến của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam
» Bài hát sinh hoạt thiếu nhi (1)
» Bài hát sinh hoạc thiếu nhi (2)
» Bài hát sinh hoạt thiếu nhi (3)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Nghĩa Binh Thánh Thể :: Thư Viện :: Thiếu Nhi Thánh Thể :: Huấn luyện trưởng cấp I-